• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Bệnh tim mạch

  •  

Có những yếu tố nguy cơ bệnh động mạch vành này, hãy gặp bác sỹ...

12/6/2016 2220 Đã xem

Định nghĩa

Bệnh động mạch vành phát triển khi động mạch vành - các mạch máu lớn là nguồn cung cấp máu cho tim, ôxy và chất dinh dưỡng trở nên hư hỏng hoặc bị bệnh. Mảng bám có chứa cholesterol vào động mạch thường bị đổ lỗi là nguyên nhân gây bệnh mạch vành.

Khi mảng bám phát triển nó thu hẹp động mạch vành, tim nhận máu ít hơn. Cuối cùng, giảm lưu lượng máu có thể gây đau ngực (đau thắt ngực), khó thở hoặc các triệu chứng bệnh động mạch vành khác. Một tắc nghẽn hoàn toàn có thể gây ra một cơn đau tim.

Bởi vì bệnh động mạch vành thường phát triển qua nhiều thập kỷ, nó có thể hầu như không được chú ý cho đến khi nó tạo ra một cơn đau tim. Nhưng có rất nhiều việc có thể làm để ngăn ngừa và điều trị bệnh động mạch vành. Bắt đầu bằng việc cam kết một lối sống lành mạnh.

I. CÁC TRIỆU CHỨNG BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH

Nếu động mạch vành trở nên thu hẹp, nó không thể cung cấp đủ oxy, máu tới tim - đặc biệt khi gắng sức, chẳng hạn như trong hoạt động thể chất. Lúc đầu, dòng máu bị hạn chế có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng bệnh động mạch vành. Tuy nhiên, khi mảng bám tiếp tục tích tụ trong động mạch vành, có thể phát triển triệu chứng bệnh động mạch vành, bao gồm:

Đau ngực (đau thắt ngực). Có thể cảm thấy áp lực hoặc tức ngực như có ai đó đứng trên ngực. Những đau đớn, gọi là đau thắt ngực thường được kích hoạt bởi căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc. Nó thường biến mất trong vòng vài phút sau khi ngừng hoạt động căng thẳng. Ở một số người, đặc biệt là phụ nữ, đau đớn này có thể thoáng qua hoặc sắc nét và nhận thấy ở vùng bụng, lưng hoặc cánh tay.

Khó thở. Nếu tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể, có thể phát triển khó thở hoặc mệt mỏi cùng cực với gắng sức.

Đau tim. Nếu một động mạch vành trở nên hoàn toàn bị chặn, có thể có một cơn đau tim. Các dấu hiệu và triệu chứng kinh điển của một cơn đau tim bao gồm áp lực nghiền vào ngực và đau lan vai hoặc tay, đôi khi khó thở và ra mồ hôi. Phụ nữ có hơi nhiều khả năng hơn nam giới là trải nghiệm ít dấu hiệu điển hình và triệu chứng của một cơn đau tim, bao gồm buồn nôn và đau lưng hay quai hàm. Đôi khi một cơn đau tim xảy ra mà không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng hoặc các triệu chứng.

Nếu nghi ngờ đang bị đau tim, ngay lập tức gọi cấp cứu khẩn cấp địa phương. Nếu không, có ai đó đưa tới bệnh viện gần nhất. Tự mình lái xe chỉ như là một phương sách cuối cùng.

Nếu có yếu tố nguy cơ bệnh động mạch vành, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường hay béo phì, hãy nói chuyện với bác sĩ. Bác sỹ có thể muốn thử nghiệm cho tình trạng này, đặc biệt là nếu có dấu hiệu hoặc triệu chứng của động mạch bị hẹp. Thậm chí nếu không có bằng chứng của bệnh động mạch vành, bác sĩ có thể khuyên nên điều trị tích cực của các yếu tố nguy cơ. Chẩn đoán và điều trị có thể ngăn chặn tiến triển của bệnh động mạch vành và giúp ngăn ngừa một cơn đau tim.

II. NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH

Bệnh động mạch vành được cho là bắt đầu với những thiệt hại hoặc tổn thương lớp bên trong của một động mạch vành, đôi khi ngay từ thời thơ ấu. Thiệt hại có thể được gây ra bởi nhiều nhân tố, bao gồm:

  • Hút thuốc lá.
  • Cao huyết áp.
  • Cholesterol cao.
  • Tiểu đường.

Bức xạ trị liệu đến ngực, như được sử dụng cho một số loại ung thư.

Một khi các thành bên trong của động mạch bị hư hỏng, mảng bám làm bằng chất thải cholesterol và các sản phẩm di động khác có xu hướng tích tụ tại điểm thương tích, quá trình gọi là xơ vữa động mạch. Nếu bề mặt của các mảng bám vỡ, các tế bào máu gọi là tiểu cầu sẽ ngưng tụ hình thành cục máu đông tại đó để cố gắng sửa chữa các động mạch. Khối máu này có thể chặn các động mạch, dẫn đến một cơn đau tim.

III. YẾU TỐ NGUY CƠ BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH

Các yếu tố rủi ro cho bệnh mạch vành bao gồm:

Tuổi. Tuổi càng cao càng tăng nguy cơ bị hư hỏng và thu hẹp động mạch.

Giới. Đàn ông nói chung là có nguy cơ bệnh mạch vành. Tuy nhiên, nguy cơ cho phụ nữ tăng lên sau khi mãn kinh.

Lịch sử gia đình. Một sử gia đình mắc bệnh tim là liên kết với một nguy cơ cao của bệnh động mạch vành, đặc biệt là nếu một người thân phát triển bệnh tim ở tuổi trẻ. Nguy cơ  là cao nhất nếu cha hoặc anh em đã được chẩn đoán bị bệnh tim trước tuổi 55, hoặc mẹ hoặc em gái phát triển nó trước khi 65 tuổi.

Hút thuốc lá. Nicotin co mạch máu, và khí carbon monoxide có thể làm hỏng lớp lót bên trong, làm cho chúng dễ bị xơ vữa động mạch. Tỷ lệ mắc bệnh tim ở những phụ nữ hút thuốc ít nhất 20 điếu thuốc mỗi ngày là sáu lần so với những phụ nữ không bao giờ hút thuốc. Đối với những người đàn ông hút thuốc lá, tỷ lệ này là ba của người không hút thuốc.

Cao huyết áp. Không kiểm soát được huyết áp cao có thể dẫn đến xơ cứng và dày động mạch, thu hẹp mạch máu.

Cholesterol trong máu cao. Nồng độ cao của cholesterol trong máu có thể làm tăng nguy cơ hình thành các mảng bám và xơ vữa động mạch. Cholesterol cao có thể được gây ra bởi một cấp độ cao lipoprotein mật độ thấp (LDL), được gọi là cholesterol "xấu". Mức thấp của lipoprotein mật độ cao (HDL), được gọi là " cholesterol "tốt, cũng có thể thúc đẩy xơ vữa động mạch.

Bệnh tiểu đường. Tiểu đường là liên kết với tăng nguy cơ bệnh mạch vành. Cả hai điều kiện chia sẻ các yếu tố nguy cơ tương tự, chẳng hạn như béo phì và huyết áp cao.

Bệnh béo phì. Vượt quá trọng lượng thường nặng hơn yếu tố nguy cơ khác.

Không hoạt động. Thiếu tập thể dục cũng có liên quan với bệnh động mạch vành và một số yếu tố nguy cơ của nó.

Căng thẳng. Căng thẳng trong cuộc sống có thể thiệt hại động mạch cũng như xấu đi yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh mạch vành.

Các yếu tố rủi ro thường xảy ra trong liên kết và có thể xây dựng trên nhau, chẳng hạn như béo phì dẫn đến bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Khi nhóm lại với nhau, các yếu tố nguy cơ nhất định đặt ở một nguy cơ to lớn hơn nữa của bệnh động mạch vành. Ví dụ, hội chứng chuyển hoá, một nhóm các điều kiện đó bao gồm huyết áp cao, chất béo trung tính cao, mức insulin cao và cơ thể dư thừa chất béo xung quanh thắt lưng làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành.

Đôi khi bệnh mạch vành phát triển mà không có bất kỳ yếu tố nguy cơ cổ điển. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các yếu tố khác có thể, bao gồm:

Ngưng thở khi ngủ. Rối loạn này làm cho nhiều lần dừng lại và bắt đầu thở trong khi đang ngủ. Đột ngột mức oxy máu giảm xuống xảy ra trong thời gian ngưng thở khi ngủ làm áp lực máu tăng và căng thẳng hệ tim mạch, có thể dẫn đến bệnh mạch vành.

C - reactive protein. C - reactive protein (CRP) là một protein bình thường xuất hiện cao hơn khi có sưng một nơi nào đó trong cơ thể. CRP cao có thể là một yếu tố nguy cơ bệnh tim. Nghĩ rằng, cũng như động mạch vành hẹp, sẽ có nhiều CRP trong máu.

Homocysteine. Homocysteine là một axit amin cơ thể sử dụng để làm cho protein và để xây dựng và duy trì mô. Nhưng quá mức homocysteine có thể làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành và tim mạch, CRP và các điều kiện khác.

Fibrinogen. Là một protein trong máu đóng một vai trò trung tâm trong đông máu. Nhưng quá nhiều có thể làm tăng kết dính của tiểu cầu, các loại tế bào máu chủ yếu chịu trách nhiệm về đông máu. Điều đó có thể gây ra một cục máu đông hình thành trong động mạch, dẫn đến một cơn đau tim hoặc đột quỵ. Fibrinogen cũng có thể là một chỉ báo của viêm đi kèm với xơ vữa động mạch.

Lipoprotein (a). Chất này hình thành khi một lipoprotein mật độ thấp (LDL) gắn vào một protein cụ thể. Lipoprotein (a) có thể làm gián đoạn khả năng của cơ thể để hòa tan cục máu đông. Lipoprotein (a) cao có thể được liên kết với tăng nguy cơ bệnh tim mạch, bao gồm bệnh động mạch vành và đau tim.

IV. CÁC BIẾN CHỨNG BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH

Bệnh động mạch vành có thể dẫn đến:

Đau ngực (đau thắt ngực). Khi thu hẹp động mạch vành, tim có thể không nhận đủ máu khi nhu cầu là lớn nhất, đặc biệt là trong hoạt động thể chất. Điều này có thể gây ra đau ngực (đau thắt ngực) hoặc khó thở.

Đau tim. Nếu vỡ mảng bám cholesterol và một hình thức đông máu tắc nghẽn hoàn toàn động mạch tim có thể kích hoạt một cơn đau tim. Việc thiếu lưu lượng máu tới tim  có thể thiệt hại cho cơ tim. Số thiệt hại phụ thuộc một phần vào nhận được điều trị nhanh như thế nào.

Suy tim. Nếu một số khu vực của tim kinh niên bị tước đoạt ôxy và chất dinh dưỡng vì lưu lượng máu giảm, hoặc nếu trái tim đã bị hư hại bởi một cơn đau tim, tim có thể trở nên quá yếu để bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể. Tình trạng này được gọi là suy tim.

Nhịp tim bất thường (loạn nhịp). Thiếu máu cung cấp cho tim hoặc thiệt hại cho các mô tim có thể can thiệp với xung điện tim, gây nhịp tim bất thường.

V. XÉT NGHIỆM CHUẨN ĐOÁN BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH

Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về bệnh sử, làm một bài kiểm tra thể lực và xét nghiệm máu thông thường. Có thể đề xuất một hoặc nhiều xét nghiệm chẩn đoán, bao gồm:

Điện tâm đồ (ECG). Một bản ghi điện tâm đồ tín hiệu điện khi chúng đi qua trái tim. ECG thường có thể tiết lộ bằng chứng của một cơn đau tim trước đó hoặc trong tiến trình. Trong trường hợp khác, theo dõi Holter có thể được khuyến khích.

Siêu âm tim. Siêu âm tim sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của trái tim. Trong siêu âm tim, bác sĩ có thể xác định xem liệu tất cả các phần của bức thành tim đang đóng góp cho hoạt động bơm bình thường?. Các bộ phận chuyển động yếu ớt có thể đã bị hư hại trong một cơn đau tim hoặc nhận được quá ít oxy. Điều này có thể chỉ ra các bệnh động mạch vành hay các điều kiện khác nhau.

Stress thử nghiệm. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng xảy ra thường xuyên nhất trong thời gian tập thể dục, bác sĩ có thể yêu cầu đi bộ trên máy chạy bộ hay đi xe đạp văn phòng với một ECG. Điều này được biết đến như một thử nghiệm gắng sức tập thể dục. Trong một số trường hợp, thuốc kích thích tim có thể được sử dụng thay vì tập thể dục.

Một số xét nghiệm stress được thực hiện bằng cách sử dụng siêu âm tim. Ví dụ, bác sĩ có thể làm một siêu âm trước và sau khi tập thể dục trên một guồng quay hay xe đạp. Hoặc bác sĩ có thể sử dụng thuốc để kích thích tim trong siêu âm tim.

Một thử nghiệm gắng sức được biết đến như một bài kiểm tra hạt nhân. Nó tương tự như một bài kiểm tra gắng sức, nhưng với hình ảnh, thêm vào một điện tâm đồ. Chất phóng xạ, như tali hoặc một hợp chất được biết đến như sestamibi được tiêm vào mạch máu. Máy ảnh đặc biệt có thể phát hiện các khu vực trong tim nhận được lưu lượng máu ít hơn.

Đặt ống thông mạch vành. Để xem lưu lượng máu qua tim, bác sĩ có thể tiêm một chất nhuộm màu đặc biệt vào các động mạch (tĩnh mạch). Điều này được biết đến như một angiogram. Thuốc nhuộm được tiêm vào các động mạch của tim thông qua một ống thông có nghĩa là luồng thông qua động mạch, thường là ở chân đến các động mạch trong tim. Thủ tục này được gọi là đặt ống thông tim. Thuốc nhuộm phác thảo các điểm thu hẹp và tắc nghẽn trên các hình ảnh X - quang. Nếu có một tắc nghẽn mà yêu cầu điều trị, khí cầu có thể được đẩy qua ống thông và bơm căng để cải thiện lưu lượng máu ở động mạch vành. Một ống lưới (stent) sau đó có thể được sử dụng để giữ cho các động mạch giãn mở ra.

CT scan. Chụp cắt lớp vi tính (CT), chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính chùm electron (EBCT) hoặc một angiogram CT mạch vành có thể giúp bác sĩ hình dung các động mạch. EBCT, cũng gọi là CT scan cực nhanh có thể phát hiện canxi trong mảng bám làm hẹp động mạch vành. Nếu một số lượng đáng kể canxi được phát hiện, bệnh động mạch vành có thể là khả năng. Một CT mạch vành angiogram, trong đó nhận được một chất nhuộm màu tương phản tiêm tĩnh mạch trong một máy quét CT, cũng có thể tạo ra hình ảnh của động mạch tim .

Angiogram cộng hưởng từ (MRA). Thủ tục này sử dụng công nghệ MRI, thường kết hợp với một chất nhuộm màu tương phản tiêm để kiểm tra các khu vực thu hẹp hoặc bị tắc, mặc dù các chi tiết có thể không rõ ràng như những người đặt ống thông mạch vành.

VI. ĐIỀU TRỊ BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH

Điều trị bệnh động mạch vành thường liên quan đến việc thay đổi lối sống và nếu cần thiết thuốc và các thủ tục y tế nhất định sẽ được sử dụng.

Thay đổi lối sống

Thực hiện một cam kết với các thay đổi lối sống lành mạnh sau đây có thể đi một chặng đường dài về hướng thúc đẩy các động mạch khỏe mạnh:

  • Bỏ hút thuốc lá.
  • Ăn các loại thực phẩm lành mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Giảm cân vượt quá trọng lượng.
  • Giảm căng thẳng.
  • Bỏ ma túy.

Các loại thuốc khác nhau có thể được dùng để điều trị bệnh động mạch vành, bao gồm:

Thuốc hạ Cholesterol. Bằng cách giảm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt là mật độ lipoprotein thấp (LDL) cholesterol, các thuốc này làm giảm vật liệu chính hình thành mảng bám vào các động mạch vành. Thúc đẩy lipoprotein mật độ cao (HDL) cholesterol, có thể giúp đỡ. Bác sĩ có thể chọn từ một loạt các loại thuốc bao gồm statins, niacin, fibrate và sequestrants acid mật.

Aspirin. Bác sĩ có thể khuyên nên dùng aspirin hàng ngày. Điều này có thể làm giảm xu hướng của máu hình thành cục máu đông, có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch vành. Nếu đã có một cơn đau tim, aspirin có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai. Có một số trường hợp aspirin không thích hợp, chẳng hạn như nếu có một rối loạn chảy máu, do đó, hãy hỏi bác sĩ trước khi bắt đầu dùng thuốc aspirin.

Beta blockers. Các thuốc này làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp, mà giảm nhu cầu ô xy cho tim. Nếu đã có một cơn đau tim, thuốc chẹn beta làm giảm nguy cơ các cuộc tấn công trong tương lai.

Nitroglycerin. Nitroglycerin viên nén, thuốc xịt và các miếng dán có thể kiểm soát đau ngực bằng cách mở các động mạch vành và làm giảm nhu cầu máu cho tim.

Angiotensin - men chuyển (ACE) và ức chế chặn thụ thể angiotensin (ARBS). Các thuốc này tương tự như giảm huyết áp và có thể giúp ngăn chặn tiến triển của bệnh động mạch vành. Nếu đã có một cơn đau tim, chất ức chế ACE làm giảm nguy cơ các cuộc tấn công trong tương lai.

Chẹn kênh canxi. Những thuốc thư giãn bắp thịt bao quanh động mạch vành và gây ra giãn mạch, tăng lưu lượng máu tới tim. Nó cũng kiểm soát huyết áp cao.

Thủ tục để phục hồi và cải thiện lưu lượng máu

Đôi khi điều trị tích cực hơn là cần thiết. Dưới đây là một vài lựa chọn:

Nong mạch và đặt stent (revascularization mạch vành qua da). Trong thủ tục này, chèn ống thông vào một phần thu hẹp của động mạch. Một dây với một quả bóng xì hơi được truyền qua ống thông vào vùng thu hẹp, khí cầu sau đó được thổi phồng, nén mảng bám đối với thành động mạch. Stent thường còn lại trong động mạch để giúp giữ cho động mạch mở. Một số stents phát thuốc chậm để giúp giữ cho động mạch mở.

Phẫu thuật động mạch vành

 Bác sĩ phẫu thuật tạo ra một mảnh ghép để bỏ qua động mạch vành bị chặn bằng cách sử dụng một mạch từ một phần khác của cơ thể. Điều này cho phép máu chảy xung quanh vùng bị cấm hoặc thu hẹp động mạch vành. Bởi vì điều này đòi hỏi phẫu thuật tim mở, thường xuyên nhất dành cho trường hợp nhiều thu hẹp động mạch vành.

Thuốc thay thế

Omega - 3 fatty acid là một loại acid béo không bão hòa để giảm viêm khắp cơ thể. Omega - 3 fatty acid có thể giúp hạ huyết áp và có thể giảm nguy cơ đau tim.

Cá và dầu cá là nguồn hiệu quả nhất của các axit omega - 3 fatty. cá béo như cá hồi, cá trích và cá ngừ vào một phạm vi nhỏ hơn, chứa hầu hết các omega - 3 fatty acid và do đó lợi ích nhất. Bổ sung dầu cá có thể cung cấp lợi ích, nhưng bằng chứng là mạnh nhất cho nguồn thực phẩm.

Lanh và dầu hạt lanh, mặc dù các nghiên cứu đã không tìm thấy những nguồn này sẽ được hiệu quả như cá. Vỏ nguyên hạt lanh cũng có chứa chất xơ hòa tan, mà có thể giúp cholesterol máu thấp hơn.

Các chế độ ăn uống nguồn axit omega - 3 fatty bao gồm hạt óc chó, dầu canola, đậu nành và dầu đậu tương. Những thực phẩm này chứa một lượng nhỏ các axit béo omega - 3 hơn làm cá và dầu cá, và bằng chứng cho lợi ích cho sức khoẻ tim mạch không phải là mạnh.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh động mạch vành.

Ngưng hút thuốc lá. Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh mạch vành. Nicotin làm lưu lượng mạch máu và trái tim làm việc khó hơn, và carbon monoxide làm giảm ôxy trong máu và tổn thương niêm mạc của các mạch máu. Nếu hút thuốc, bỏ thuốc là một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ đau tim.

Kiểm soát huyết áp. Hãy đo huyết áp ít nhất mỗi hai năm. Người đó có thể khuyên nên đo thường xuyên hơn nếu huyết áp cao hơn bình thường hoặc có tiền sử bệnh tim. Huyết áp lý tưởng là dưới 120 áp tâm thu và tâm trương 80, khi đo bằng milimét thuỷ ngân (mm Hg ).

Kiểm tra cholesterol. Hãy kiểm tra cholesterol cơ sở khi đang ở độ tuổi 20 và sau đó ít nhất mỗi năm năm. Nếu kết quả thử nghiệm không phải là trong phạm vi mong muốn, bác sĩ có thể khuyên nên đo thường xuyên hơn. Hầu hết mọi người phải nhắm cho một mức độ LDL dưới 130 mg / dL (mg / dL), hoặc 3,4 millimoles / lít (mmol / L). Nếu có yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim, mục tiêu có thể LDL dưới 100 mg / dL (2.6 mmol / L).

Giữ bệnh tiểu đường được kiểm soát. Nếu bị tiểu đường, kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Tập thể dục giúp đạt được và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và kiểm soát bệnh tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao, tất cả các yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành. Với mục tiêu của bác sĩ, OK để 30 - 60 phút hoạt động thể chất năm ngày hoặc tất cả các ngày trong tuần.

Ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Một chế độ ăn uống cho sức khỏe tim dựa vào các loại trái cây, rau và ngũ cốc - và ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri có thể giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp và cholesterol. Ăn một hoặc hai khẩu phần ăn của cá một tuần cũng có lợi.

Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Khi lên cân nguy cơ bệnh mạch vành. Trọng lượng giảm là đặc biệt quan trọng cho những người có số đo vòng bụng lớn - hơn 102 cm dành cho nam giới và hơn 89 cm cho phụ nữ - bởi vì những người có cơ thể hình dạng này có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Quản lý căng thẳng. Giảm căng thẳng càng nhiều càng tốt. Thực hành kỹ thuật lành mạnh cho quản lý căng thẳng, chẳng hạn như thư giãn cơ bắp và thở sâu.

Ngoài việc thay đổi lối sống lành mạnh, hãy nhớ tầm quan trọng của kiểm tra y tế thường xuyên. Một số các yếu tố nguy cơ chính của bệnh động mạch vành - cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tiểu đường - không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Phát hiện sớm và điều trị có thể thiết lập giai đoạn cho đời sống với sức khỏe tim tốt hơn.

Cũng hỏi bác sĩ về thuốc chủng ngừa cúm hàng năm. Bệnh động mạch vành và rối loạn tim mạch khác làm tăng nguy cơ biến chứng từ bệnh cúm.

Phòng chống

Các phong cách sống cùng một thói quen có thể giúp điều trị bệnh động mạch vành cũng có thể giúp ngăn không cho nó phát triển ở nơi đầu tiên. Dẫn đầu một lối sống lành mạnh có thể giúp giữ cho động mạch mạnh mẽ, đàn hồi và mịn màng, và cho phép lưu lượng máu tối đa. Thói quen lành mạnh cho tim bao gồm:

  • Không hút thuốc lá.
  • Kiểm soát các điều kiện như huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường.
  • Duy trì hoạt động thể chất.
  • Ăn các loại thực phẩm lành mạnh.
  • Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.
  • Giảm và quản lý căng thẳng.

Suckhoetraitim.com 

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!