• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Bệnh tim mạch

  •  

Nguyên nhân gây hở van tim

12/8/2016 2759 Đã xem

Nửa đêm tôi đột nhiên khó thở và đau nhói vùng ngực trái, mấy hôm sau thấy hồi hộp đánh trống ngực, tim đập nhanh.

Tôi đi khám và được chẩn đoán bệnh hở van tim (hở 3 van: van động mạch chủ, động mạch phổi và van 3 lá mức độ nhẹ). 

Xin hỏi, tôi có nên lập gia đình và sinh con không? Bệnh của tôi có tiến triển nhanh không? Có chữa được không? Nếu vá van tim chi phí là bao nhiêu mỗi van?

Nếu thay van tim chi phí là bao nhiêu mỗi van? Nếu có bảo hiểm thì được giúp đỡ phần kinh phí thế nào?

Hồi tôi 9 tuổi bị viêm amidan mạn tính, thỉnh thoảng khạc ra máu, đến năm tôi được 18 tuổi mới đi cắt amidan. Liệu đây có phải là nguyên nhân gây bệnh tim?

(Quỳnh Lưu - Lào Cai)

Trả lời

Tim có 4 bộ van: van 2 lá (xen nhĩ - thất trái), van 3 lá (van nhĩ - thất phải), van động mạch chủ và van động mạch phổi. Tuyệt đại đa số các bệnh van tim đều là hậu thấp, nghĩa là do bệnh thấp sinh ra. 

Nói đúng hơn, những tật van tim là di chứng, hậu quả của viêm nội tâm mạc trong thấp tim cấp tính, nên y học gọi là bệnh van tim hậu thấp. Đây là bệnh van tim mắc phải, xảy ra sau viêm họng, amidan do liên cầu khuẩn beta nhóm A.
 
 
 

Đặc điểm của các van tim là do lớp nội tâm mạc (màng mỏng bao phủ toàn bộ mặt trong buồng tim và các lá van) bị viêm gây sưng nề trong các đợt cấp và sau nhiều lần tái đi tái lại làm cho các lá van và dây chằng sù sì, xơ, dày cứng, dính nhau nên khi tim cần đóng kín van thì các lá van không khép kín gọi hở van tim. 

Trên lâm sàng có thể gặp chỉ hẹp hoặc hở van đơn thuần nhưng nhiều khi do van có nhiều biến đổi cấu trúc nên bị phối hợp cả hẹp và hở. 

Hậu quả của hẹp, hở van tim là suy tim. Bệnh của bạn đã được chẩn đoán hở 3 van có nghĩa bệnh đã từ lâu và tiền sử có viêm amidan từ năm 9 tuổi hay tái phát đó chính là nguyên nhân của bệnh viêm họng, amidan do liên cầu mà không điều trị triệt để dẫn tới tổn thương van tim.

Vấn đề là ngay bây giờ bạn cần đi khám và điều trị tích cực tại Trung tâm Tim mạch hoặc Viện Tim mạch Quốc gia, nếu để muộn sẽ dẫn đến biến chứng suy tim nặng không hồi phục. 

Hiện nay bệnh van tim hoàn toàn có thể chữa khỏi, tùy trường hợp tổn thương mà bác sĩ sẽ quyết định mổ kín, vá van hay mổ hở có máy tim phổi nhân tạo nhằm thay van cơ học hay sinh học. Khi đi khám, bạn nhớ làm thủ tục chuyển bảo hiểm đúng quy định để tiện việc thanh toán viện phí. 

Sau khi điều trị chỉnh sửa van tim, bạn có thể lập gia đình và sinh con bình thường. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

BS. Kim Anh- suckhoetraitim.com

 

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!