• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Tẩy độc, chăm sóc sức khỏe

  •  

4 bước để quản lý bùng phát COPD

9/22/2018 1714 Đã xem

Nếu bạn đã từng sống với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) trong một thời gian dài, bạn có thể bị các đợt cấp hoặc đột ngột bùng phát các triệu chứng hô hấp. Các triệu chứng của khó thở, ho và thở khò khè là dấu hiệu của các cơn kịch phát COPD. Nếu không điều trị nhanh chóng và cẩn thận, các triệu chứng này có thể làm cho việc điều trị khẩn cấp cần thiết. Sự bùng phát COPD có thể đáng sợ và không thoải mái, nhưng hiệu ứng của chúng vượt ra khỏi chính cuộc tấn công. Nghiên cứu cho thấy rằng bạn càng có nhiều đợt tấn công, bạn sẽ càng phải nhập viện. Học cách phòng ngừa và kiểm soát cơn kịch phát có thể giúp bạn luôn cập nhật những dấu hiệu ban đầu của một cuộc tấn công, khỏe mạnh hơn và tránh các chuyến đi khẩn cấp tới bác sĩ.

Dấu hiệu bùng phát COPD Trong đợt kịch phát COPD, chức năng đường hô hấp và phổi của bạn thay đổi nhanh chóng và đột ngột. Bạn có thể đột nhiên bị nhiều chất nhầy làm tắc nghẽn các ống phế quản, hoặc các cơ xung quanh đường hô hấp của bạn có thể co lại đáng kể, cắt đứt nguồn cung cấp khí của bạn. Các triệu chứng của bùng phát COPD là: Khó thở hoặc khó thở. Hoặc là bạn không thể thở sâu hoặc thở hổn hển. Tăng ho. Ho giúp loại bỏ phổi và đường dẫn của tắc nghẽn và các chất kích thích. Thở khò khè. Thở khò khè hoặc huýt sáo khi bạn thở có nghĩa là không khí bị buộc phải đi qua một lối đi hẹp hơn. Tăng dịch nhầy. Bạn có thể bắt đầu ho nhiều chất nhầy hơn, và nó có thể khác màu hơn bình thường. Mệt mỏi hoặc các vấn đề về giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ hoặc kiệt sức có thể cho thấy lượng oxy ít đi vào phổi và qua cơ thể. Suy giảm nhận thức. Nhầm lẫn, làm chậm quá trình suy nghĩ, trầm cảm, hoặc mất trí nhớ có thể có nghĩa là não không nhận đủ oxy. Đừng chờ đợi để xem các triệu chứng COPD của bạn có cải thiện hay không. Nếu bạn đang đấu tranh để thở và các triệu chứng của bạn đang trở nên tồi tệ hơn, bạn cần phải uống thuốc một cách thích hợp và ngay lập tức.

4 bước để quản lý bùng phát COPD của bạn

Khi bạn trải nghiệm bùng phát COPD, điều đầu tiên cần làm là xem lại kế hoạch hành động COPD mà bạn đã tạo với bác sĩ của mình. Nó có thể vạch ra các hành động, liều lượng hoặc thuốc cụ thể xung quanh các bước này để quản lý bùng phát.

 1. Sử dụng ống hít tác động nhanh

 Ống hít cứu trợ hoặc cứu hộ hoạt động bằng cách gửi một dòng thuốc mạnh mẽ thẳng đến phổi bị co thắt của bạn. Một ống hít sẽ giúp thư giãn các mô trong đường hô hấp của bạn một cách nhanh chóng, giúp bạn thở dễ dàng hơn một chút.

 Thuốc giãn phế quản tác dụng ngắn thường là thuốc kháng cholinergic và beta2-agonist. Chúng sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng chúng với bộ đệm hoặc máy phun sương.

 2. Dùng corticosteroid đường uống để giảm viêm

 Corticosteroid làm giảm sưng và có thể giúp mở rộng đường hô hấp của bạn để cho nhiều không khí vào và ra khỏi phổi của bạn. Nếu bạn chưa bao gồm chúng trong kế hoạch điều trị của bạn, bác sĩ có thể kê toa corticosteroid trong một tuần hoặc hơn sau khi bùng phát để giúp kiểm soát tình trạng viêm.

 3. Sử dụng một bình oxy để có được nhiều oxy vào cơ thể của bạn

 Nếu bạn sử dụng oxy bổ sung ở nhà, bạn có thể muốn tận dụng nguồn cung cấp trong khi bùng phát. Tốt nhất là nên tuân theo kế hoạch hành động COPD do bác sĩ của bạn thiết kế và cố gắng thư giãn để kiểm soát hơi thở của bạn trong khi bạn đang hít thở oxy.

 4. Chuyển sang can thiệp cơ học

 Trong một số trường hợp, thuốc giải cứu, steroid chống viêm và liệu pháp oxy sẽ không làm cho các triệu chứng trầm trọng của bạn trở lại trạng thái có thể quản lý được.

 Trong trường hợp này, bạn có thể cần một chiếc máy để giúp bạn thở qua một quá trình được gọi là can thiệp cơ học.

 Nếu bạn nhận thấy rằng việc điều trị tại nhà của bạn không mang lại cho bạn sự cứu trợ, tốt nhất bạn nên liên hệ để được giúp đỡ. Gọi xe cấp cứu hoặc nhờ người thân gọi điện thoại cho bạn. Một khi bạn đến bệnh viện, bạn có thể cần một thuốc giãn phế quản tĩnh mạch như theophylline để giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn.

 Bạn cũng có thể cần một IV để bù nước cho cơ thể của bạn, cũng như thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi.

Phòng ngừa và chuẩn bị có thể tạo ra sự khác biệt giữa một cơn bùng phát COPD khó chịu và phải nhập viện. Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn về thuốc giải cứu để thực hiện khi một tình huống bất ngờ gây ra các triệu chứng của bạn. May mắn thay, hầu hết mọi người hồi phục hơi thở của họ sau khi thực hiện các bước để có triệu chứng của họ. Trong một tập phim, hãy cố giữ bình tĩnh để giảm thiểu các triệu chứng của bạn. Nhưng nếu bạn cảm thấy bị choáng ngợp, hãy liên hệ ngay để được giúp đỡ.

NV Nam    https://www.healthline.com

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!