• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Sức khỏe trái tim

  •  

8 thắc mắc hay gặp nhất về lo âu và stress

4/3/2017 1730 Đã xem

Trong khi nhiều người trong chúng ta sử dụng từ"stress" và "lo âu"thay thế cho nhau, song ở đây có một sự khác biệt. Stress gây ra bởi một yếu tố gây stress (stressor) đang hiện diện, còn lo âu là stress vẫn tiếp tục sau khi yếu tố gây stress đã biến mất.

Để tìm hiểu thêm về tác động của cả hai tình trạng này đến sức khoẻ, dưới đây là câu trả lời cho 8 câu hỏi được tìm kiếm phổ biến nhất trên Google bắt đầu bằng cụm từ "Stress là...?" Và "Lo âu là...?"

Lo âu có phải là bệnh tâm thần không?

Có, rối loạn lo âu được xem là bệnh tâm thần. Theo Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia (NIMH), trên thực tế, đây là bệnh tâm thần phổ biến nhất ở Mỹ, ảnh hưởng tới 40 triệu người lớn.

Các rối loạn lo âu bao gồm một số tình trạng điều kiện như rối loạn lo âu toàn thể, lo âu xã hội, rối loạn stress sau chấn thương, rối loạn hoảng loạn và rối loạn ám ảnh cưỡng bách.

Các rối loạn lo âu là bệnh tâm thần hay gặp nhất ở Mỹ.
Các rối loạn lo âu là bệnh tâm thần hay gặp nhất ở Mỹ.

Lo âu có hại cho tim không?

Liên quan giữa lo âu và bệnh tim vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu. "Theo quan điểm của tôi và kinh nghiệm lâm sàng cá nhân tôi, rối loạn lo âu có thể đóng một vai trò quan trọng trong bệnh tim", bác sĩ tâm lý Una McCann nói. "Tôi tin rằng việc xem xét thực sự cẩn thận về lo âu sẽ tiết lộ những cách mà tình trạng này có thể tác động nghiêm trọng đến bệnh tim, cả với vai trò là yếu tố góp phần cũng như là một trở ngại trong phục hồi."

Lo âu có di truyền không?

Theo Hội Lo âu và Trầm cảm Mỹ thì di truyền là một yếu tố nguy cơ gây nên các rối loạn lo âu. Những yếu tố nguy cơ khác là chất dẫn truyền thần kinh trong não, tính cách và những sự kiện trong cuộc sống.

Lo âu có thể điều trị được không?

Có, rối loạn lo âu là có thể điều trị được, nhưng chỉ 1/3 số người bị những rối loạn này nhận được điều trị, theo NIMH. Các phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp tâm lý và thuốc để giúp bạn kiểm soát lo âu. Các mẹo khác để quản lý bệnh, bao gồm tập thể dục thường xuyên, bữa ăn cân đối, và ngủ đủ giấc

Stress có hại cho sức khoẻ không?

Stress tác động rất lớn đến cơ thể, tâm trạng, và hành vi. Một số tác động phổ biến là đau đầu, mệt mỏi, vấn đề về giấc ngủ, thiếu động lực, cảm thấy bị quá tải, lạm dụng ma túy hoặc rượu, và nhiều tác động khác.

Stress có phổ biến không?

Có, stress ảnh hưởng đến tất cả mọi người! Nó có thể đến từ công việc, trường học, những thay đổi lớn trong cuộc sống, hoặc các sự kiện gây sang chấn. Mặc dù nói chung stress không tốt cho sức khoẻ, nhưng nó không hoàn toàn xấu. Đôi khi stress có thể thúc đẩy bạn chuẩn bị hoặc thực hiện cho một công việc mới hoặc nếu bạn đang sắp có kì thi.

Có tình trạng “ăn do stress” không?

Có. Khi bị stress, một số người có thể tìm đến đồ ăn như một cách để kìm nén hoặc giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Ngược lại, một số người lại ăn kém hơn khi gặp phải những cảm xúc này.

Stress có gây rụng tóc không?

Có, có khả năng rụng tóc và căng thẳng liên quan với nhau. Có một vài loại rụng tóc liên quan đến mức độ stress cao. Bằng cách kiểm soát stress, tóc của bạn có thể mọc trở lại.

Cẩm Tú

Theo MD, http://dantri.com.vn/

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!