• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Tư vấn bệnh tiểu đường

  •  

Bệnh tiểu đường loại 3 và bệnh Alzheimer: Những điều bạn cần biết

8/27/2018 1841 Đã xem
Bệnh tiểu đường loại 3 là gì?
Bệnh tiểu đường loại 3 là một thuật ngữ được sử dụng khi bệnh Alzheimer được kích hoạt bởi sự đề kháng insulin trong não. Tình trạng này thường được sử dụng để mô tả những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cũng được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí.
Bệnh tiểu đường đề cập đến một tình trạng sức khỏe nơi cơ thể của bạn gặp khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng. Thông thường, chúng ta nghĩ về hai loại bệnh tiểu đường:
Tiểu đường loại 1 là một tình trạng sức khỏe mãn tính trong đó cơ thể của bạn không sản xuất đủ insulin nội tiết tố.
Bệnh tiểu đường loại 2 là một tình trạng mãn tính trong đó cơ thể bạn phát triển tính kháng insulin, và mức đường trong máu của bạn trở nên rất cao.
Nghiên cứu mới cho rằng bệnh Alzheimer cũng nên được phân loại như một loại bệnh tiểu đường, được gọi là bệnh tiểu đường loại 3. Nhưng phân loại này gây tranh cãi, và hầu hết các bác sĩ chưa sẵn sàng sử dụng nó cho đến khi có nhiều nghiên cứu hơn.
Tiếp tục đọc để tìm hiểu những gì chúng ta biết, và những gì chúng ta không, về bệnh tiểu đường loại 3.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh Alzheimer
Đã có một mối liên kết được thiết lập giữa bệnh Alzheimer và bệnh tiểu đường loại 2. Vì bệnh Alzheimer có thể được kích hoạt bởi sự đề kháng insulin trong não của bạn, một số người nói rằng bệnh Alzheimer đơn giản là “bệnh tiểu đường trong não của bạn”. Tuyên bố này có một số khoa học đằng sau nó, nhưng đó là một chút của một sự đơn giản hóa. Theo thời gian, bệnh tiểu đường không được điều trị có thể gây tổn hại cho các mạch máu của bạn, bao gồm cả các mạch máu trong não của bạn. Vì nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không biết rằng họ mắc bệnh này, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ cao hơn đối với loại tổn thương này. Bệnh tiểu đường cũng ném ra sự cân bằng của các hóa chất trong não của bạn, có thể gây ra bệnh Alzheimer. Và lượng đường trong máu cao gây ra tình trạng viêm, có thể làm tổn thương các tế bào não. Vì những lý do này, bệnh tiểu đường được coi là một yếu tố nguy cơ cho một tình trạng gọi là chứng mất trí mạch máu. Bệnh mất trí nhớ mạch máu có thể là một chẩn đoán độc lập với các triệu chứng của riêng nó, hoặc nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo về những gì sẽ phát triển thêm vào bệnh Alzheimer. Khoa học về vấn đề  này vẫn còn bàn cãi. Hiện tại, những gì đã được thiết lập là có những trường hợp mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ không có bất kỳ liên kết nào được chứng minh với kháng insulin.
 
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường loại 3
Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể lên đến 60 phần trăm nhiều khả năng phát triển bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí. Một nghiên cứu trên 100.000 đối tượng bị mất trí nhớ đã chỉ ra rằng phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 có xác suất phát triển chứng mất trí mạch máu cao hơn nam giới. Các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm: tiền sử gia đình của bệnh tiểu đường huyết áp cao thừa cân hoặc béo phì một số tình trạng sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như trầm cảm và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 3
Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 3 cũng giống như triệu chứng của chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer sớm. Những triệu chứng này bao gồm:
 Mất trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và tương tác xã hội
Khó hoàn thành nhiệm vụ quen thuộc
Đặt sai chỗ thường xuyên
Giảm khả năng đưa ra các phán đoán dựa trên thông tin
Thay đổi đột ngột về nhân cách hoặc thái độ
 
Chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 3
Không có xét nghiệm cụ thể cho bệnh Alzheimer hoặc bệnh tiểu đường loại 3. Bác sĩ sẽ hỏi một số câu hỏi về tiền sử gia đình và các triệu chứng của bạn. Chụp ảnh não, như chụp MRI và CT, có thể cho bác sĩ của bạn một hình ảnh về cách bộ não của bạn hoạt động. Xét nghiệm dịch não tủy cũng có thể tìm kiếm các chỉ số về bệnh Alzheimer.
Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh Alzheimer và chưa được chẩn đoán mắc bệnh này, bạn có thể được xét nghiệm đường huyết lúc đói và xét nghiệm hemoglobin glycated.
Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, điều quan trọng là bạn bắt đầu điều trị bệnh tiểu đường. Điều trị bệnh tiểu đường loại 2 có thể giảm thiểu thiệt hại cho não của bạn và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí.
 
Điều trị bệnh tiểu đường loại 3
Có những lựa chọn điều trị cụ thể cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng như bệnh Alzheimer. Thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục, có thể là một phần quan trọng trong điều trị của bạn. Giảm 5-7% khối lượng cơ thể của bạn có thể giúp ngăn chặn tổn thương cơ quan do đường huyết cao. Một chế độ ăn ít chất béo và giàu trái cây và rau quả cũng có thể cải thiện các triệu chứng. Nếu bạn hút thuốc, bạn sẽ được khuyên nên bỏ thuốc lá. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh Alzheimer, việc điều trị bệnh tiểu đường loại 2 của bạn là quan trọng để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Metformin là một loại thuốc chống đái tháo đường cũng có thể giúp điều trị các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ. Thuốc theo toa có sẵn để điều trị các triệu chứng nhận thức của bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Các chất ức chế cholinesterase như donepezil (Aricept), galantamine (Razadyne), và rivastigmine (Exelon) có thể được kê toa để cải thiện cách mà các tế bào của cơ thể bạn giao tiếp với nhau. Memantine (Namenda) có thể làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer. Các triệu chứng khác của bệnh Alzheimer và chứng mất trí, như thay đổi tâm trạng và trầm cảm, có thể được điều trị bằng thuốc hướng tâm thần. Thuốc chống trầm cảm và thuốc chống lo âu là một phần của điều trị trong một số trường hợp.

Triển vọng cho bệnh tiểu đường loại 3
Bệnh tiểu đường loại 3 là một cách mô tả bệnh Alzheimer gây ra bởi sự đề kháng insulin. Vì vậy, triển vọng của bạn sẽ thay đổi theo một số yếu tố, bao gồm cả điều trị bệnh tiểu đường của bạn. Nếu bạn có thể điều trị bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống, tập thể dục và dùng thuốc, bạn có thể làm chậm tiến trình của bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí. Triển vọng của bạn cũng sẽ khác nhau tùy theo các triệu chứng của bạn được phát hiện sớm và những gì bác sĩ nghĩ về trường hợp cụ thể của bạn. Việc điều trị càng sớm càng tốt, triển vọng của bạn càng tốt. Tuổi thọ trung bình của một người mắc bệnh Alzheimer là 8 đến 10 năm kể từ khi được chẩn đoán. Nhưng một số người mắc bệnh Alzheimer có thể sống sau 20 năm sau chẩn đoán.
Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 3
Nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường loại 2, có nhiều cách để giảm nguy cơ phát triển loại 3.
Đây là một số phương pháp đã được chứng minh để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 và giảm thiểu
tổn thương cơ quan:
 Tập thể dục bốn lần mỗi tuần trong 30 phút mỗi ngày.
Ăn thực phẩm lành mạnh giàu chất đạm và giàu chất xơ.
Cẩn thận theo dõi lượng đường trong máu của bạn theo khuyến cáo của nhóm sức khỏe của bạn.
Dùng bất kỳ loại thuốc theo quy định nào đúng tiến độ và đều đặn.
Theo dõi mức cholesterol của bạn.
Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
 
 
NV Nam
 
Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!