• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Các bệnh khác

  •  

Gan bất thường vì chứng bệnh do di truyền

12/7/2016 2021 Đã xem

Nang là khái niệm y học chỉ một ổ trống có thể có chứa dịch, máu hoặc không chứa gì, nằm trong tổ chức nội tạng như gan, phổi, buồng trứng, thận...

Nguồn gốc xuất phát của nang gan là từ các cấu trúc của gan bao gồm tế bào gan, mạch máu nuôi gan, đường mật... Ngoài một số nang do các bệnh từ xa mang đến như nang sán, nang lao (do nhiễm phải ký sinh trùng và vi khuẩn lao) thì nguyên nhân còn lại thường do di truyền, bẩm sinh như gan đa nang, nang lympho, nang đơn thuần, nang máu. 

Hình ảnh biểu hiện qua siêu âm của nang gan thường thấy như sau:
 
- Vô âm, bờ và vỏ rõ, số lượng tùy theo nhưng đa số chỉ có từ 1 đến 2 nang.
 
- Vị trí chủ yếu ở gan phải.

- Kích thước thường nhỏ hơn 5cm. Tuy nhiên, thể tích lại khá lớn, có thể chứa tới 1 - 2 lít dịch hoặc máu.

Nang gan rất hiếm gặp và đa số lành tính. Nếu kích thước nang nhỏ dưới 6cm thường không gây triệu chứng gì nên ít phải can thiệp y tế. Tuy nhiên vẫn cần theo dõi định kỳ để xác định tốc độ phát triển của nang. Chỉ khi nó to lên quá 6cm thì mới có triệu chứng lâm sàng.

Những trường hợp xảy ra biến chứng gây đau, mất máu do chảy máu trong nang là rất hãn hữu. Chỉ khi xuất hiện những nguy cơ đe dọa rõ rệt như nang quá to có thể gây vỡ hay biến chứng chèn ép làm tắc đường mật... thì tùy theo trường hợp các bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể từ điều trị nội khoa dùng thuốc, đến các thủ thuật nội soi, tiêm xơ hay phẫu thuật.

Vì vậy, bác sĩ Mèo khuyên em đừng chủ quan mà hãy chú ý đi khám, siêu âm định kỳ đều đặn để theo dõi sự phát triển của nang. Nếu cần các bác sĩ sẽ cho em thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu như xét nghiệm máu, chức năng gan, chụp CT scan v.v... và có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sớm những biến chứng xấu có thể xảy ra.
 

Suckhoetraitim.com

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!