• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Các bệnh khác

  •  

Hỏi chuyên gia: Tìm cách điều trị đúng COPD

9/22/2018 1775 Đã xem

Làm cách nào để ngăn chặn sự tiến triển của COPD?

Cách duy nhất được chứng minh để ngăn chặn sự tiến triển của COPD là loại bỏ tác nhân vi phạm gây ra tình trạng này ngay từ đầu. Trong phần lớn các trường hợp, đó là khói thuốc lá. Khi một người ngừng hút thuốc lá, sự mất khả năng của phổi sẽ chậm lại với tốc độ của người không hút thuốc.

Các triệu chứng COPD có thể cải thiện không?

Vâng. Có nhiều loại thuốc và phương pháp điều trị có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng của COPD. Thuốc cho COPD bao gồm thuốc giãn phế quản và thuốc chống viêm. Các phương pháp điều trị khác bao gồm liệu pháp oxy, phẫu thuật và thay đổi lối sống như cai thuốc lá, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

Có cách nào để tránh bùng phát không?

Vâng. Các yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa chính của bùng phát COPD là nhiễm trùng đường hô hấp do virus hoặc vi khuẩn. Các thực hành phổ biến như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh, và chủng ngừa thích hợp chống viêm phổi do vi khuẩn có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn bùng phát COPD.

Thở môi-môi là gì và nó được sử dụng như thế nào để giúp quản lý COPD?

Thở mím môi là một kỹ thuật mà một người thở ra qua đôi môi bị ép chặt và hít qua mũi của họ. Điều này làm tăng áp lực trở lại trong đường hô hấp và giúp giảm bớt các triệu chứng tắc nghẽn đường thở. Nó có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm khó thở ở những người bị COPD.

Đi lại với COPD có an toàn không?

Đối với những người bị COPD nặng có nồng độ oxy thấp, du lịch hàng không trên 6.000 feet có thể nguy hiểm. Mức oxy thấp hơn trong khoang máy bay và độ cao có thể ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong máu. Điều này có thể gây căng thẳng cho tim, não và các cơ quan khác.

Những người sống chung với COPD nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi đi bằng máy bay. Kiểm tra nồng độ oxy với một thử nghiệm mô phỏng độ cao có thể giúp xác định xem nó có an toàn để bay hay không.

Có an toàn khi tham gia hoạt động thể chất với COPD không? Nếu không, làm thế nào để tôi giữ dáng và khỏe mạnh?

Nói chung, an toàn để tham gia vào hầu hết các hoạt động thể chất với COPD. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tập thể dục mạnh mẽ, bạn nên được bác sĩ đánh giá.

Có những chương trình tập thể dục cụ thể - được gọi là chương trình phục hồi chức năng phổi - được thiết kế cho những người bị COPD. Các chương trình này được giám sát bởi các nhà trị liệu hô hấp. Chúng được thiết kế để tăng khả năng tập thể dục và cải thiện chất lượng cuộc sống ở những người bị COPD. Bác sĩ phải kê đơn ghi danh vào các chương trình này.

Tuổi thọ của người bị COPD là bao nhiêu?

Tuổi thọ trung bình thay đổi rất nhiều ở những người bị COPD. Nó phụ thuộc đáng kể vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của người đó, tình trạng hút thuốc hiện tại và dinh dưỡng của họ. Các tình trạng sức khỏe khác như bệnh tim và tiểu đường cũng có ảnh hưởng đến tuổi thọ.

COPD phổ biến như thế nào? Có các nhóm hỗ trợ không?

COPD ảnh hưởng đến khoảng 5 phần trăm dân số Hoa Kỳ. Nó chiếm 120.000 ca tử vong mỗi năm. Có các nhóm hỗ trợ trên khắp Hoa Kỳ. Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ xuất bản danh sách các chương của Câu lạc bộ Breathers tốt hơn trên trang web của mình.

Tôi gặp khó khăn trong việc nghỉ ngơi vào ban đêm. Bạn có lời khuyên nào về cách ngủ ngon hơn không?

Vệ sinh giấc ngủ tốt là một thành phần quan trọng trong việc tự chăm sóc cho bất kỳ ai bị COPD hoặc bệnh phổi mãn tính khác. Dưới đây là một số mẹo đơn giản:

• duy trì thói quen ngủ thường xuyên

• đừng thức giấc trên giường trong hơn 5 đến 10 phút

• không đọc hoặc xem TV trên giường

• tránh đồ uống có caffein, đặc biệt là vào ban đêm

• giữ cho phòng ngủ của bạn yên tĩnh và thoải mái

Những lựa chọn điều trị nào có sẵn để quản lý COPD, ngoài các thay đổi về lối sống?

Các phương pháp điều trị dược lý phổ biến nhất cho COPD rơi vào hai loại chính: thuốc giãn phế quản và thuốc chống viêm.

Thuốc giãn phế quản là thuốc hít giúp thư giãn các cơ nhỏ của đường hô hấp có thể co lại và cản trở dòng khí.

Thuốc chống viêm là thuốc hít hoặc uống làm giảm viêm đường hô hấp có thể gây tắc nghẽn đường thở hoặc tiết dịch nhầy.

Trong một nhóm nhỏ những người có dạng COPD hiếm có, di truyền, một loại enzyme cụ thể trong cơ thể thiếu hoặc thiếu. Việc bổ sung enzyme đó vào tĩnh mạch có thể làm chậm sự tiến triển của COPD.

Liệu pháp oxy cho những người bị COPD và lượng oxy trong máu thấp có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống - hoặc thậm chí kéo dài nó.

 Ayman Saad

Tiến sĩ Saad là một bác sĩ chuyên khoa phổi được chứng nhận bởi hội đồng quản trị và là người tăng cường sinh sống và làm việc tại Pasadena, California.

NV Nam

 

Theo healthline.com

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!