• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Tư vấn du học

  •  

Hướng nghiệp hiệu quả từ khi con học THCS

1/30/2018 1715 Đã xem
huongnghiep2.jpg
Việc hướng nghiệp sớm cho con là điều rất quan trọng để con tìm được công việc hợp với tính cách, khả năng, niềm đam mê của mình. Ảnh minh họa internet.

Xác định giá trị của con

Xác định con thích gì, nghề nghiệp nào phù hợp với con, các nhóm sở thích nghề nghiệp nổi trội, cha mẹ cần nhận dạng sở thích và sự quan tâm của con trẻ, nhận dạng tính cách, khả năng của con và cho con đi làm thêm.

Để nhận dạng sở thích và sự quan tâm của trẻ, cha mẹ hãy hỏi con những công việc con yêu thích, những lĩnh vực nghề nghiệp nào con có thể làm hoặc những ngành học nào con ưa thích và điều quan trọng phải giải đáp được vì sao con thích.

Để nhận dạng tính cách, kỹ năng và giá trị của con, bạn và con phải cùng nhau trả lời các câu hỏi: Con sẽ nổi trội nhất ở lĩnh vực nghề nghiệp nào? Con thích hoặc thành công nhất ở những hoạt động nào hoặc thế mạnh của con là gì?

Ngoài ra, cha mẹ có thể tìm trong mối quan hệ của mình để liên hệ cho con thử làm công việc mà con dự định lựa chọn. Chỉ cần thời gian ngắn (1 ngày) được tiếp xúc với nghề, con sẽ hình dung được những khó khăn của nghề và biết định hướng tốt cho chính mình.

Tìm trường tương ứng

Điều quan trọng nhất của giai đoạn này chính là quá trình tự tìm hiểu của học sinh nhằm thu thập thông tin về các trường ĐH, CĐ và thiết lập mục tiêu cá nhân. Đây giai đoạn rất quan trọng, bởi nếu đủ thông tin sẽ giúp cha mẹ và các con có cơ sở để xác định chính xác hơn những sở thích hay sự quan tâm của con.

Nhận diện sức học

Nếu bỏ qua bước này, cơ hội theo nghề của con sẽ trở nên mong manh. Để cha mẹ có thể nhận diện sức học của con, hãy yêu cầu làm thử bài theo mẫu, lưu giữ, đối chiếu với từng học kỳ - so sánh kết quả và tự xác định khả năng. Việc xác định năng lực sớm nhằm giúp các con có kế hoạch tự điều chỉnh việc học nhằm quyết tâm thực hiện mơ ước của mình. Nếu sức học quá chênh lệch với ước mơ, nên học ở một trường khác, bậc học phù hợp, được học nghề mà con yêu thích và đáp ứng được các tiêu chí tuyển sinh của trường.

huongnghiep1.jpg
Việc xác định năng lực sớm nhằm giúp các con có kế hoạch tự điều chỉnh việc học nhằm quyết tâm thực hiện được mơ ước của mình. Ảnh minh họa internet.

Tìm hiểu nhu cầu nhân lực

“Trong vài năm tới ngành nào thu hút nhân lực? Ngành nào lương cao?”… là những câu hỏi thường gặp trong các buổi tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh. Mỗi ngành nghề, mỗi địa phương đều có nhu cầu nhân lực khác nhau. Có địa phương định hướng tăng các ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ, xuất khẩu, gia tăng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống, nhưng học sinh của tỉnh không mặn mà khi chọn các ngành học này.

Nếu có dự tính sẽ làm việc ở địa phương nào thì học sinh nên tham khảo nhu cầu nhân lực của địa phương đó.

Lập sổ tay hướng nghiệp

Vào lớp 10, con đã xác định được nghề nghiệp tương lai rồi. Bây giờ là lúc thực hiện ước mơ. Việc cần làm để luôn xác định đúng hướng đi là lập sổ tay hướng nghiệp. Bước này chính là quá trình tự hướng nghiệp bản thân, kiểm soát, điều chỉnh hành vi nhằm vượt qua những khó khăn, cản trở để đạt mục tiêu cao nhất. 

Việc nhận diện tính cách, kỹ năng, giá trị và sức học nhằm giúp học sinh vừa tự khám phá mặt mạnh, vừa xác định chính xác những hạn chế của bản thân để có điều chỉnh phù hợp, không làm triệt tiêu ước mơ của mình. Nếu quyết tâm, nên bắt đầu sớm bài hướng dẫn này, có thể ngay từ học kỳ đầu tiên của lớp 10.

Lập kế hoạch phụ

Chẳng có gì chắc chắn là con có thể thành công ngay lần đầu. Cha mẹ nên cùng con lập sẵn phương án 2. Ví dụ: Thi ĐH không đỗ thì học trường nghề, sau đó vài năm thi đại học tại chức hoặc chính quy (nếu có khả năng). Bước đi thế nào cần chi tiết như phương án 1. Như vậy, khi gặp thất bại, con mới không cảm thấy suy sụp.

Thực hiện
Con sẽ làm với sự trợ giúp tinh thần của cha mẹ là chính. Đừng làm giúp con việc gì. Khi con đã "chiến đấu", con cần tự làm, tự lượng sức và tự cố gắng. Con sẽ dần trưởng thành trong quá trình đó. Giúp con hướng nghiệp không phải là việc dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn, chỉ cần phụ huynh đầu tư công sức là có thể giúp các con tìm ra công việc phù hợp với khả năng và sở trường của con.

TS giáo dục Vũ Thu Hương

http://phunuvietnam.vn

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!