• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Tư vấn bệnh tiểu đường

  •  

Những điều bạn cần biết về bệnh tiểu đường loại 1.5

12/6/2018 1987 Đã xem

Tổng quan
 
Bệnh tiểu đường loại 1.5, còn được gọi là bệnh tiểu đường tự miễn dịch tiềm ẩn ở người lớn (LADA), là một tình trạng có chung đặc điểm của cả tiểu đường loại 1 và loại 2.
LADA được chẩn đoán trong thời gian trưởng thành, và nó dần dần xuất hiện, giống như bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng không giống như bệnh tiểu đường loại 2, LADA là một bệnh tự miễn và không thể hồi phục với những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống.
Các tế bào beta của bạn ngừng hoạt động nhanh hơn nhiều nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1.5 hơn nếu bạn có loại 2. Người ta ước tính rằng 10% những người mắc bệnh tiểu đường có LADA.
Bệnh tiểu đường loại 1.5 có thể dễ dàng - và thường - bị chẩn đoán nhầm là bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bạn đang ở trong một phạm vi trọng lượng khỏe mạnh, có một lối sống năng động, và đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, có khả năng những gì bạn thực sự có là LADA.
 
Triệu chứng bệnh tiểu đường loại 1.5 Các triệu chứng bệnh tiểu đường loại 1.5 có thể mơ hồ lúc đầu. Chúng có thể bao gồm:
     - khát thường xuyên      
     - tăng đi tiểu, kể cả vào ban đêm    
     - giảm cân không rõ nguyên nhân      
     - mờ mắt và dây thần kinh ngứa ran Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường loại 1.5 có thể dẫn đến nhiễm độc ketoacid, là tình trạng mà cơ thể không thể sử dụng đường làm nhiên liệu do thiếu insulin và bắt đầu đốt cháy chất béo. Điều này tạo ra xeton, gây độc cho cơ thể.
 
Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 1.5
Để hiểu nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 1.5, nó giúp hiểu sự khác biệt giữa các loại bệnh tiểu đường chính khác.
Bệnh tiểu đường loại 1 được coi là một tình trạng tự miễn dịch bởi vì đó là kết quả của cơ thể bạn phá hủy các tế bào beta tuyến tụy. Những tế bào này là những gì giúp cơ thể bạn tạo ra insulin, hoóc môn cho phép bạn lưu trữ glucose (đường) trong cơ thể. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cần tiêm insulin vào cơ thể để tồn tại.
Bệnh tiểu đường loại 2 chủ yếu được đặc trưng bởi cơ thể bạn chống lại tác dụng của insulin. Kháng insulin là do yếu tố di truyền và môi trường, chẳng hạn như chế độ ăn nhiều carbohydrates, không hoạt động và béo phì. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể được quản lý với các can thiệp về lối sống và thuốc uống, nhưng nhiều người cũng có thể cần insulin để kiểm soát lượng đường trong máu.
Bệnh tiểu đường loại 1.5 có thể được kích hoạt bởi tổn thương được thực hiện đối với tuyến tụy của bạn từ các kháng thể chống lại các tế bào sản xuất insulin. Các yếu tố di truyền cũng có thể có liên quan, chẳng hạn như tiền sử gia đình của tình trạng tự miễn dịch. Khi tuyến tụy trở nên hư hỏng trong bệnh tiểu đường loại 1.5, cơ thể phá hủy các tế bào beta tuyến tụy, như với loại 1. Nếu người mắc bệnh tiểu đường loại 1.5 cũng xảy ra là thừa cân hoặc béo phì, kháng insulin cũng có thể có mặt.
 
Chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1.5
Bệnh tiểu đường loại 1.5 xảy ra ở tuổi trưởng thành, đó là lý do tại sao nó thường bị nhầm lẫn với bệnh tiểu đường loại 2. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường này ở độ tuổi trên 40, và một số người có thể phát triển bệnh này ngay cả vào những năm 70 hoặc 80 của họ.
Quá trình chẩn đoán LADA có thể mất một thời gian. Thông thường, mọi người (và các bác sĩ) có thể cho rằng họ mắc bệnh tiểu đường loại 2 vì nó phát triển sau này trong cuộc sống.
Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 2, như metformin, có thể làm việc để kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1.5 cho đến khi tuyến tụy của bạn ngừng sản xuất insulin. Đó là điểm mà nhiều người khám phá ra rằng họ đang đối phó với LADA cùng. Thông thường, sự tiến triển cần insulin nhanh hơn nhiều so với bệnh tiểu đường loại 2, và đáp ứng với thuốc để giảm lượng đường trong máu (thuốc hạ đường huyết uống) là kém.
 
Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.5 có xu hướng đáp ứng các tiêu chí sau:
       Họ không béo phì.      
       Họ trên 30 tuổi vào thời điểm chẩn đoán.    
      Họ không thể quản lý các triệu chứng bệnh tiểu đường của họ bằng thuốc uống hoặc lối sống và thay đổi chế độ ăn uống.
Các xét nghiệm để chẩn đoán bất kỳ loại bệnh tiểu đường nào bao gồm:
một thử nghiệm glucose huyết tương lúc đói, được thực hiện trên một cuộc rút máu được tiến hành sau khi bạn đã nhịn ăn trong tám giờ một thử nghiệm dung nạp glucose đường uống, được thực hiện trên một cuộc rút máu được thực hiện sau khi bạn đã nhịn ăn trong tám giờ, hai giờ sau khi bạn đã tiêu thụ đồ uống có đường glucose cao một xét nghiệm glucose huyết tương ngẫu nhiên, được thực hiện trên một xét nghiệm máu để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn mà không tính đến lần cuối cùng bạn ăn Máu của bạn cũng có thể được thử nghiệm cho các kháng thể đặc hiệu hiện diện khi loại bệnh tiểu đường bạn gây ra do phản ứng tự miễn dịch trong cơ thể.
 
Điều trị bệnh tiểu đường loại 1.5
Kết quả tiểu đường loại 1.5 từ cơ thể của bạn không sản xuất đủ insulin. Nhưng kể từ khi khởi phát là dần dần, thuốc uống điều trị bệnh tiểu đường loại 2 có thể làm việc, ít nhất là lúc đầu, để điều trị nó.
Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.5 cũng có thể xét nghiệm dương tính với ít nhất một trong các kháng thể mà những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có xu hướng có. Khi cơ thể của bạn làm chậm quá trình sản xuất insulin, bạn sẽ cần insulin như là một phần trong quá trình điều trị. Những người có LADA thường cần insulin trong vòng năm năm sau khi được chẩn đoán.
Điều trị bằng insulin là phương pháp điều trị ưu tiên cho bệnh tiểu đường loại 1.5. Có nhiều loại insulin và phác đồ insulin khác nhau. Liều lượng insulin mà bạn cần có thể thay đổi hàng ngày, do đó, theo dõi mức đường huyết của bạn thông qua xét nghiệm đường huyết thường xuyên là điều cần thiết.
 
 

Triển vọng bệnh tiểu đường loại 1.5

Tuổi thọ của những người có LADA tương tự như những người mắc bệnh tiểu đường khác. Lượng đường trong máu cao hơn trong một thời gian dài có thể dẫn đến biến chứng bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh thận, các vấn đề về tim mạch, bệnh về mắt và bệnh thần kinh, có thể ảnh hưởng xấu đến tiên lượng. Nhưng với kiểm soát lượng đường trong máu tốt, nhiều biến chứng này có thể được ngăn ngừa. Trong quá khứ, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có tuổi thọ ngắn hơn. Nhưng cải thiện phương pháp điều trị bệnh tiểu đường đang thay đổi thống kê đó. Với kiểm soát lượng đường trong máu tốt, tuổi thọ bình thường là có thể. Một số chuyên gia cảm thấy rằng việc điều trị bằng insulin ngay từ đầu chẩn đoán có thể giúp duy trì chức năng tế bào beta của bạn. Nếu điều đó đúng, việc chẩn đoán chính xác càng sớm càng tốt là khá quan trọng. Về các biến chứng có thể ảnh hưởng đến triển vọng, bệnh tuyến giáp phổ biến hơn ở những người mắc bệnh LADA so với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người bị bệnh tiểu đường không được quản lý tốt có xu hướng chữa lành chậm hơn từ các vết thương và có nhiều khả năng bị nhiễm trùng hơn.

Phòng bệnh tiểu đường loại 1.5
Hiện tại không có cách nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1.5. Giống như bệnh tiểu đường loại 1, có những yếu tố di truyền khi chơi trong tiến trình của tình trạng này. Việc chẩn đoán sớm và chẩn đoán sớm và đúng triệu chứng là cách tốt nhất để tránh các biến chứng từ bệnh tiểu đường loại 1.5.

Nam NV

https://www.healthline.com

Triển vọng bệnh tiểu đường loại 1.5 Tuổi thọ của những người có LADA tương tự như những người mắc bệnh tiểu đường khác. Lượng đường trong máu cao hơn trong một thời gian dài có thể dẫn đến biến chứng bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh thận, các vấn đề về tim mạch, bệnh về mắt và bệnh thần kinh, có thể ảnh hưởng xấu đến tiên lượng. Nhưng với kiểm soát lượng đường trong máu tốt, nhiều biến chứng này có thể được ngăn ngừa. Trong quá khứ, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có tuổi thọ ngắn hơn. Nhưng cải thiện phương pháp điều trị bệnh tiểu đường đang thay đổi thống kê đó. Với kiểm soát lượng đường trong máu tốt, tuổi thọ bình thường là có thể. Một số chuyên gia cảm thấy rằng việc điều trị bằng insulin ngay từ đầu chẩn đoán có thể giúp duy trì chức năng tế bào beta của bạn. Nếu điều đó đúng, việc chẩn đoán chính xác càng sớm càng tốt là khá quan trọng. Về các biến chứng có thể ảnh hưởng đến triển vọng, bệnh tuyến giáp phổ biến hơn ở những người mắc bệnh LADA so với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người bị bệnh tiểu đường không được quản lý tốt có xu hướng chữa lành chậm hơn từ các vết thương và có nhiều khả năng bị nhiễm trùng hơn.

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!