• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Các bệnh khác

  •  

Thường xuyên đau lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh?

2/8/2018 1660 Đã xem

Không ít thực phẩm có đặc tính tự nhiên chống đau và chống viêm, có tác dụng giảm các triệu chứng đau lưng hay viêm xương khớp khá tốt. Đau lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh là thắc mắc của nhiều người bị triệu chứng này.

Triệu chứng đau lưng

Đau lưng thường xuất hiện từ tuổi trung niên, tuy nhiên căn bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đối tượng hay bị đau lưng là những người phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu như nhân viên văn phòng, lái xe, phi công, giáo viên, thợ may…

Có khá nhiều người đau lưng do chấn thương, bê, khiêng vác vật nặng, khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn. Ngoài ra, đau lưng cấp còn do thời tiết thay đổi làm các cơ, dây chằng, mạch máu và thần kinh vùng lưng bị co giãn quá mức, gây đau mỏi lan toả hai bên cột sống. Thường xuyên đau lưng cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý cơ thể như bệnh thận, đau dây thần kinh tọa, thoái hóa cột sống thắt lưng…

Các cơn đau nhức có thể âm ỉ dọc cột sống, người bệnh khó khăn khi cúi, ngửa, xoay, sờ nắn có cảm giác đau. Trong các trường hợp nặng, bệnh nhân không thể ngồi hoặc đi lại được.

Khi đau lưng, bệnh nhân có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau nhưng cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ bởi đa số thuốc kháng viêm, giảm đau có thể có tác dụng phụ, gây đau dạ dày và thận.

Không ít thực phẩm có đặc tính tự nhiên chống đau và chống viêm, có tác dụng giảm các triệu chứng đau lưng hay viêm xương khớp khá tốt. Đau lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh là thắc mắc của nhiều người bị triệu chứng này.

Đau lưng nên ăn gì?

Người bị đau lưng nên ăn uống các loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao và lưu ý hạn chế chất béo.

Ăn nhiều cá: Khoa học đã chứng minh omega-3 ở mức độ cao giúp giảm đáng kể tình trạng viêm gây ra cơn đau lưng. Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá trích… có chứa hàm lượng cao các axit béo omega-3, có thể giúp giảm viêm. Nếu bạn không thể ăn nhiều cá thì có thể bổ sung omega-3 từ các loại dầu cá.

 

Đau lưng nên ăn nhiều cá

Đau lưng nên ăn nhiều cá

Bổ sung rau củ quả: Hầu hết các loại trái cây và rau quả là ít calo và nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, có một số loại trái cây và rau có thêm đặc tính chống đau rất tốt như: cherry, việt quất, nho đỏ, trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C... Các loại trái cây này có tác dụng giúp trì hoãn sự tiến triển của viêm khớp, giảm các cơn đau lưng.

Trong bữa ăn hàng ngày, một số loại gia vị mà thành phần của nó giúp giảm đau như: củ nghệ, củ gừng có tác dụng giảm viêm nhiễm, bảo vệ các khớp xương.

Hạt sen rất thích hợp với chứng đau lưng mạn tính do thận hư hoặc có kèm theo hàn thấp. Hạt dẻ cũng có công dụng bổ thận khí, kiện tỳ vị, làm mạnh lưng gối. Để trị chứng đau lưng, bệnh nhân có thể sử dụng hạt dẻ nấu cháo ăn thường xuyên.

Thịt bò lá lốt: Đây là món ăn vừa ngon lại rất tốt cho người bị đau lưng. Thịt bò có vị ngọt, bổ máu trong khi lá lốt có vị cay, tính ấm, có công dụng trừ thấp, chống viêm giảm đau. Để làm món ăn này bạn cần chuẩn bị thịt bò 100 g, lá lốt 70 g. Thịt bò rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị 5-10 phút, rồi xào sơ qua, sau đó cho lá lốt vào đảo sơ, ăn nóng.

Thịt rắn: Theo Đông y, thịt rắn có hiệu quả rất tốt trong việc chữa trị đau dây thần kinh, đau lưng, nhức mỏi rất hiệu nghiệm. Thịt rắn có vị ngọt, phối hợp với một số gia vị như sả, nghệ, lá lốt... xào lăn, nấu cháo hoặc làm món thịt rắn hầm rất ngon.

Rắn rất tốt trong việc chữa trị đau dây thần kinh, đau lưng

Rắn rất tốt trong việc chữa trị đau dây thần kinh, đau lưng

Để ngăn ngừa đau lưng, bạn nên tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đường. Thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo như đồ ăn nhanh, các món ăn chiên, rán, xào sẽ làm cho bệnh đau lưng thêm trầm trọng.

Không chỉ chú ý đến các loại thực phẩm, khi bị đau lưng bệnh nhân cần đặc biệt quan tâm đến vận động hằng ngày. Thực hiện một số động tác thể dục hay đi bộ sẽ giúp xương và cơ lưng được dẻo dai. Bơi lội cũng là môn thể thao rất tốt cho người bị bệnh đau nhức xương khớp.

Một số lưu ý khác khi bị đau lưng

Ngoài ra, khi bị đau lưng, người bệnh cần chú ý đến tư thế khi ngồi hoặc nằm ngủ. Nơi làm việc nên ngồi thật thẳng, không tựa hẳn vào lưng ghế, chỉ dựa từ thắt lưng trở xuống, chân đặt thẳng ngang với nền nhà, đầu gối vuông góc. Không ngồi lom khom, vẹo sang bên. Nếu làm việc với máy tính thì phần cao nhất của màn hình phải ngang tầm mặt của bạn. Không nên ngồi một chỗ quá lâu, khoảng 45 phút nên đứng dậy thư giãn bằng cách vươn vai hay đi lại. Thường xuyên thay đổi tư thế sẽ giúp vận động lưng, thắt lưng, bảo vệ cột sống và giúp các cơ hoạt động.

Khi cần mang vác vật nặng, đừng nên cúi rạp người xuống mà hãy giữ lưng thật thẳng, quỳ gối xuống từ từ nhấc lên. Không nên đi giày cao gót thường xuyên, nên chọn giày dép có đế từ 3-5cm.

Khi ngủ tránh nằm sấp, nếu nệm quá mềm thì hãy thay bằng một tấm nệm khác phẳng hơn. Trước khi rời giường, bạn nằm ngửa, giơ hai chân lên cao, làm động tác đạp xe đạp vài phút.

Việc duy trì một trọng lượng vừa phải cũng sẽ giảm áp lực tác dụng lên các vùng xương khớp, xương cột sống, từ đó sẽ giảm bớt các cơn đau lưng.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc của nhiều bệnh nhân: đau lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh. Hy vọng các bạn đã có được những kinh nghiệm hữu ích để đẩy lùi triệu chứng khó chịu nàY.

chuabenhkhop.vn

 

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!