• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Tư vấn bệnh tiểu đường

  •  

Bệnh thận tiểu đường

11/27/2019 1639 Đã xem

1.     Bệnh thận tiểu đường là gì?

Bệnh thận tiểu đường là một loại bệnh thận do bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu của bệnh thận. Khoảng 1 trong 4 người lớn mắc bệnh tiểu đường bị bệnh thận.

Công việc chính của thận là lọc chất thải và thêm nước ra khỏi máu để tạo ra nước tiểu. Thận của bạn cũng giúp kiểm soát huyết áp và tạo ra các hormone mà cơ thể bạn cần để khỏe mạnh.

Vị trí của thận:Thận của bạn nằm ở giữa lưng, ngay dưới lồng xương sườn của bạn.

Khi thận của bạn bị tổn thương, chúng không thể lọc máu như bình thường, điều này có thể gây ra chất thải tích tụ trong cơ thể bạn. Tổn thương thận cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Tổn thương thận do bệnh tiểu đường thường xảy ra chậm, trong nhiều năm. Bạn có thể thực hiện các bước để bảo vệ thận và ngăn ngừa hoặc trì hoãn tổn thương thận.

Các tên khác cho bệnh thận tiểu đường là gì?: Bệnh thận tiểu đường còn được gọi là bệnh thận mãn tính, bệnh thận của bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận đái tháo đường.

2.     Bệnh tiểu đường gây ra bệnh thận như thế nào?

Đường huyết cao, còn được gọi là lượng đường trong máu, có thể làm hỏng các mạch máu trong thận của bạn. Khi các mạch máu bị hư hại, chúng cũng không hoạt động. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường cũng bị huyết áp cao, cũng có thể làm hỏng thận của bạn. Tìm hiểu thêm về huyết áp cao và bệnh thận.

3.   Điều gì làm tăng cơ hội phát triển bệnh thận tiểu đường?

Bị tiểu đường trong thời gian dài làm tăng khả năng bạn bị tổn thương thận. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh thận nếu: đường huyết quá cao; huyết áp quá cao; Người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Ấn và người gốc Tây Ban Nha/ Latin phát triển bệnh tiểu đường, bệnh thận và suy thận với tỷ lệ cao hơn người da trắng.

Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh thận nếu bạn bị tiểu đường và hút thuốc lá; ăn thực phẩm nhiều muối; không hoạt động thể lực; thừa cân; bị bệnh tim; có tiền sử gia đình bị suy thận

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh thận nếu bạn bị huyết áp cao.

4.                 Làm thế nào tôi có thể biết nếu tôi bị bệnh thận tiểu đường?

Hầu hết những người mắc bệnh thận tiểu đường không có triệu chứng. Cách duy nhất để biết bạn có bị bệnh thận tiểu đường hay không là kiểm tra thận.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra bệnh thận tiểu đường. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kiểm tra nước tiểu của bạn để tìm albumin và cũng sẽ làm xét nghiệm máu để xem thận của bạn lọc máu tốt như thế nào.

Bạn nên đi xét nghiệm hàng năm về bệnh thận nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc bị tiểu đường tuýp 1 hơn 5 năm. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra bệnh thận.

5.     Làm thế nào tôi có thể giữ cho thận khỏe mạnh nếu tôi bị tiểu đường?

Cách tốt nhất để làm chậm hoặc ngăn ngừa bệnh thận liên quan đến bệnh tiểu đường là cố gắng đạt được mục tiêu đường huyết và huyết áp. Thói quen lối sống lành mạnh và dùng thuốc theo quy định có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu này và cải thiện sức khỏe nói chung.

Đạt được mục tiêu đường huyết của bạn: Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kiểm tra A1C của bạn. A1C là xét nghiệm máu cho thấy mức đường huyết trung bình của bạn trong 3 tháng qua. Điều này khác với kiểm tra đường huyết mà bạn có thể tự làm. Số A1C của bạn càng cao, mức đường huyết của bạn càng cao trong 3 tháng qua. Mục tiêu A1C cho nhiều người mắc bệnh tiểu đường là dưới 7 phần trăm.  Đạt được số mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn bảo vệ thận của bạn.

Để đạt được mục tiêu A1C của bạn, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn có thể yêu cầu bạn kiểm tra mức đường huyết. Làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để sử dụng kết quả để hướng dẫn các quyết định về thực phẩm, hoạt động thể chất và thuốc. Hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn tần suất bạn nên kiểm tra mức đường huyết.

Bảo vệ thận của bạn bằng cách kiểm soát huyết áp của bạn.

Huyết áp là lực máu của bạn chống lại thành mạch máu. Huyết áp cao khiến tim bạn làm việc quá sức. Nó có thể gây ra cơn đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn cũng sẽ làm việc với bạn để giúp bạn thiết lập và đạt được mục tiêu huyết áp của bạn. Mục tiêu huyết áp cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường là dưới 140/90 mm Hg.

Thuốc làm giảm huyết áp cũng có thể giúp làm chậm tổn thương thận. Hai loại thuốc huyết áp, thuốc ức chế men chuyển và ARB (thuốc ức chế thụ thể angiotensin), đóng một vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ thận của bạn, làm chậm tổn thương thận ở những người mắc bệnh tiểu đường bị huyết áp cao và bệnh thận tiểu đường. Thuốc ức chế men chuyển và ARB không an toàn cho phụ nữ mang thai.

Phát triển hoặc duy trì thói quen lối sống lành mạnh

Thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đường huyết và huyết áp. Thực hiện theo các bước dưới đây cũng sẽ giúp bạn giữ cho thận khỏe mạnh: Bỏ thuốc lá; Làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng để phát triển một kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường và hạn chế muối và natri; Làm cho hoạt động thể chất là một phần của thói quen của bạn; Duy trì  hoặc có được một trọng lượng khỏe mạnh; Ngủ đủ. Đặt mục tiêu cho 7 đến 8 giờ ngủ mỗi đêm; Tìm hiểu thêm về những lời khuyên để quản lý bệnh tiểu đường.

Uống thuốc theo quy định

Thuốc có thể là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị của bạn. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kê toa thuốc dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Y học có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đường huyết và huyết áp. Bạn có thể cần dùng nhiều hơn một loại thuốc để kiểm soát huyết áp.

Nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc dược sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc bạn dùng, bao gồm cả các loại thuốc không kê đơn.

6.     Làm thế nào tôi có thể đối phó với sự căng thẳng của việc quản lý bệnh tiểu đường của tôi?

Quản lý bệnh tiểu đường không phải luôn luôn dễ dàng. Cảm thấy căng thẳng, buồn bã hoặc tức giận là phổ biến khi bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường. Bạn có thể biết phải làm gì để giữ sức khỏe nhưng có thể gặp khó khăn trong việc gắn bó với kế hoạch của mình theo thời gian. Căng thẳng kéo dài có thể làm tăng đường huyết và huyết áp, nhưng bạn có thể học cách giảm căng thẳng. Hãy thử hít thở sâu, làm vườn, đi dạo, tập yoga, thiền, thực hiện một sở thích hoặc nghe nhạc yêu thích của bạn.

7.     Bệnh thận tiểu đường có trở nên tồi tệ hơn theo thời gian?

Thận thiệt hại từ bệnh tiểu đường có thể tồi tệ hơn theo thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước để giữ cho thận khỏe mạnh và giúp làm chậm tổn thương thận để ngăn ngừa hoặc trì hoãn suy thận. Suy thận có nghĩa là thận của bạn đã mất hầu hết khả năng hoạt động của họ dưới 15% chức năng thận bình thường. Tuy nhiên, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận đều không thể bị suy thận.

 

Nếu thận của bạn bị tổn thương do bệnh tiểu đường, hãy học cách kiểm soát bệnh thận.

ThsBs. Nguyễn Văn Năm

Theo niddk.nih.gov/health-information/diabetes...

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!