• Cam kết hàng chính hãng
  • Giao hàng toàn quốc
  • Đổi trả hàng trong 7 ngày
  • Thanh toán khi nhận hàng

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn sức khỏe 1

    0913 819 338

  • Tư vấn sức khỏe 2

    (0252) 3 824 971

Tư vấn bệnh tiểu đường

  •  

Bệnh tiểu đường và bệnh thận: Điều gì để ăn?

11/17/2019 1896 Đã xem

Nếu bạn bị tiểu đường và suy thận mạn, bạn chắc chắn không đơn độc, khoảng 1 trong 3 người Mỹ mắc bệnh tiểu đường cũng bị suy thận mạn. Chế độ ăn uống phù hợp giúp cơ thể bạn hoạt động tốt nhất, nhưng tìm ra những gì để ăn có thể là một thách thức lớn. Có gì tốt cho bạn về một kế hoạch bữa ăn cho bệnh này có thể không tốt cho bệnh kia.

Bước đầu tiên của bạn: gặp gỡ với một chuyên gia dinh dưỡng được đào tạo ở cả bệnh tiểu đường và suy thận dinh dưỡng. Họ sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch ăn kiêng để giữ lượng đường trong máu ổn định và giảm lượng chất thải và chất lỏng mà thận phải xử lý.

Bệnh tiểu đường và chế độ ăn kiêng bệnh suy thận mạn chia sẻ rất nhiều loại thực phẩm giống nhau, nhưng có một số khác biệt quan trọng. Sau đây là những điều cơ bản.

Ăn kiêng tiểu đường

Một chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường lành mạnh trông khá giống một chế độ ăn uống lành mạnh cho bất kỳ ai: nhiều trái cây, rau, chất béo lành mạnh và protein nạc; ít muối, đường, và thực phẩm giàu tinh bột nguyên chất (bánh quy, bánh quy giòn, và soda…). Mục tiêu chế độ ăn kiêng của bạn dựa trên tuổi, mức độ hoạt động và bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng. Thực hiện theo kế hoạch bữa ăn của bạn sẽ giúp giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi mục tiêu của bạn, điều này cũng sẽ ngăn ngừa thiệt hại nhiều hơn cho thận của bạn.

Chế độ ăn cho người suy thận mãn

Nói không với các chất bổ sung thảo dược. Thảo dược bổ sung không an toàn nếu bạn bị bệnh thận. Một số có thể làm tổn thương thận của bạn và thậm chí làm cho bệnh thận nặng hơn. Một số vitamin cũng có thể gây ra các vấn đề về thận và cũng nên tránh. Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung hoặc vitamin.

Với chế độ ăn kiêng trong suy thận mãn, bạn sẽ tránh hoặc hạn chế một số loại thực phẩm để bảo vệ thận, và bạn sẽ bao gồm các loại thực phẩm khác để cung cấp năng lượng cho bạn và giữ cho cơ thể bạn được nuôi dưỡng. Chế độ ăn uống cụ thể của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang ở giai đoạn đầu hay giai đoạn cuối suy thận mãn hoặc nếu bạn đang chạy thận nhân tạo.

Thực phẩm để Hạn chế

Ăn ít muối / natri. Đó là một động thái tốt cho bệnh tiểu đường và thực sự quan trọng đối với suy thận. Theo thời gian, thận của bạn mất khả năng kiểm soát cân bằng natri-nước. Ít natri trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp giảm huyết áp và giảm sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể, thường gặp trong bệnh thận.

Tập trung vào thực phẩm tươi, tự làm và chỉ ăn một lượng nhỏ thực phẩm nhà hàng và thực phẩm đóng gói, thường có rất nhiều natri. Tìm kiếm natri thấp (5% hoặc ít hơn) trên nhãn thực phẩm.

Trong một hoặc hai tuần, bạn sẽ quen với ít muối trong thức ăn của mình, đặc biệt nếu bạn sử dụng hương vị với các loại thảo mộc, gia vị, mù tạt và giấm ăn.  Nhiều loại rất giàu kali, mà bạn có thể cần phải hạn chế.

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh thận của bạn, bạn cũng có thể cần giảm kali, phốt pho và protein trong chế độ ăn uống của bạn. Nhiều loại thực phẩm là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh điển hình có thể không phù hợp với chế độ ăn kiêng suy thận mãn.

Phốt pho là một khoáng chất giữ cho xương chắc khỏe và các bộ phận khác trên cơ thể bạn khỏe mạnh. Thận của bạn không thể loại bỏ thêm phốt pho ra khỏi máu của bạn. Quá nhiều làm suy yếu xương và có thể làm hỏng mạch máu, mắt và tim của bạn. Thịt, sữa, đậu, các loại hạt, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và soda có màu sẫm có nhiều phốt pho. Phốt pho cũng được thêm vào rất nhiều thực phẩm đóng gói.

Mức kali phù hợp giữ cho dây thần kinh và cơ bắp của bạn hoạt động tốt. Với suy thận mãn, quá nhiều kali có thể tích tụ trong máu của bạn và gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim. Cam, khoai tây, cà chua, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và nhiều loại thực phẩm khác có nhiều kali. Táo, cà rốt và bánh mì trắng có hàm lượng kali thấp hơn. Bác sĩ có thể kê toa một chất kết dính kali, một loại thuốc giúp cơ thể bạn loại bỏ thêm kali.

Ăn đúng lượng protein . Nhiều protein hơn làm cho thận của bạn làm việc nhiều hơn và có thể làm cho suy thận mãn tồi tệ hơn. Nhưng quá ít cũng không lành mạnh. Cả thực phẩm động vật và thực vật đều có protein. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể giúp bạn tìm ra sự kết hợp và lượng protein phù hợp để ăn.

Bệnh tiểu đường & thực phẩm suy thận mãn

 

Chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể cung cấp cho bạn rất nhiều ý tưởng ngon cho bữa ăn lành mạnh.

Dưới đây chỉ là một vài ví dụ về thực phẩm mà một người mắc cả bệnh tiểu đường và suy thận mãn có thể ăn. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể cung cấp cho bạn nhiều gợi ý hơn và giúp bạn tìm ra công thức cho bữa ăn ngon miệng:

·         Trái cây: quả mọng, nho, anh đào, táo, mận

·         Rau củ: súp lơ, hành tây, cà tím, củ cải

·         Protein: thịt nạc (thịt gia cầm, cá), trứng, hải sản không ướp muối

·         Tinh bột: bánh mì trắng, bánh mì tròn, bánh mì sandwich, bánh quy giòn, mì ống

·         Đồ uống: nước, soda ăn kiêng, trà không đường

Đây là một cách chế độ ăn kiêng và bệnh tiểu đường của bạn có thể phối hợp với nhau: Nếu bạn uống nước cam để điều trị lượng đường trong máu thấp, hãy chuyển sang dùng nước ép táo hoặc nho thân thiện với thận. Bạn sẽ có được sự tăng cường lượng đường trong máu tương tự với lượng kali ít hơn rất nhiều.

Suy thận mãn giai đoạn cuối

Nhu cầu dinh dưỡng của bạn sẽ thay đổi với suy thận mãn giai đoạn cuối. Nếu bạn đang lọc máu, bạn có thể cần ăn nhiều hơn, đặc biệt là nhiều protein hơn. Sự thèm ăn của bạn có thể thay đổi vì thức ăn có vị khác nhau.

Thẩm phân lọc máu của bạn như thận làm, nhưng nó không hoạt động giống  như thận khỏe mạnh. Chất lỏng có thể tích tụ trong cơ thể của bạn giữa các phương pháp điều trị. Bạn có thể cần phải hạn chế uống bao nhiêu chất lỏng và theo dõi sưng quanh mắt hoặc ở chân, cánh tay hoặc bụng.

Lượng đường trong máu của bạn thực sự có thể trở nên tốt hơn với suy thận mãn giai đoạn cuối, có thể là do những thay đổi trong cách cơ thể bạn sử dụng insulin. Nhưng khi bạn đang lọc máu, lượng đường trong máu của bạn có thể tăng lên vì chất lỏng được sử dụng để lọc máu có nhiều đường. Nhu cầu của bạn cho liều insulin và thuốc tiểu đường khác sẽ khó có thể dự đoán, vì vậy bác sĩ sẽ theo dõi bạn chặt chẽ.

Gặp chuyên gia dinh dưỡng

Suy thận mãn và bệnh tiểu đường đều thay đổi theo thời gian, và chế độ ăn uống của bạn cũng vậy. Hãy chắc chắn để kiểm tra với chuyên gia dinh dưỡng của bạn theo khuyến cáo. Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ và tự tin mà bạn cần để quản lý bữa ăn, giải quyết mọi vấn đề và là người khỏe mạnh nhất.

 

ThsBs. Nguyễn Văn Năm

Theo https://www.cdc.gov

Top
X

Xem Fanpage của chúng tôi.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi!